Xforce mở ra nhóm khách hàng mới cho Mitsubishi Motors tại Việt Nam

Ông Tatsuo Nakamura, Phó Chủ tịch, CEO Mitsubishi Motors Nhật Bản kỳ vọng Xforce sẽ mở ra nhóm khách hàng mới cho hãng Nhật, trên nền tảng thành công của Xpander.

1. Những tính năng, công nghệ mới nào lần đầu tiên được Mitsubishi Motors trang bị trên Xforce?

- Xforce được Mitsubishi Motors thiết kế riêng cho thị trường châu Á, chúng tôi bổ sung hàng loạt tính năng để chiếc xe phù hợp với nhu cầu người dùng tại đây. Đầu tiên là chế độ lái “Đường ngập nước”, có khả năng cải thiện khả năng vào cua và độ ổn định khi di chuyển trên đường trơn trượt. Đây là chế độ vận hành giúp người lái có thể tự tin hơn khi di chuyển qua những quãng đường ngập nước nhẹ.

Chúng tôi cũng phát triển chức năng chấm điểm lái xe, với sự đồng hành của tay đua Hiroshi Masuoka, người từng 2 lần vô địch đường đua Dakar Rally. Chức năng này được Mitsubishi Motors nghiên cứu kỹ càng và rất thú vị, hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái xe đặc biệt ngay cả trên những cung đường hàng ngày.

Ở nội thất, Xforce có 3 tính năng hoàn toàn mới. Đó là dàn âm thanh Dynamic Sound Yamaha Premium, được chúng tôi phối hợp phát triển cùng tập đoàn Yamaha. Hệ thống bao gồm 8 loa với 4 cài đặt âm thanh phù hợp với gu âm nhạc cũng như tâm trạng của người dùng, bao gồm Lively (cài đặt mặc định), Signature, Powerful và Relaxing, cho trải nghiệm bên trong cabin thêm phần thú vị.

Tiếp theo, việc sử dụng WebLink™ 5 cho phép người dùng kết nối điện thoại thông minh và trình chiếu các ứng dụng trên màn hình lớn. Cuối cùng, Xforce sử dụng chất liệu mélange cho phần đệm của bảng điều khiển, phủ dài tới viền cửa. Chất liệu này có khả năng chống bẩn tốt.

2. Giới chuyên môn đánh giá khá cao chất lượng của bộ loa trên Xforce. Vì sao Mitsubishi Motors lại chọn hợp tác cùng Yamaha?

- Chúng tôi đã làm việc với nhiều nhà sản xuất loa khác nhau trong quá trình phát triển Xforce. Có nhà sản xuất cũng mang đến những sản phẩm hiệu suất cao khi đánh giá về tính khả dụng lẫn nhịp điệu âm thanh, tương tự Yamaha. Nhưng khi đánh giá về phần nhạc, chúng tôi chọn Yamaha bởi họ mang đến trải nghiệm như một buổi hoà nhạc trực tiếp. Các hãng sản xuất âm thanh khác cũng rất xuất sắc, đặc biệt ở mảng kỹ thuật. Nhưng với Yamaha, họ không chỉ là những kỹ sư ưu tú, họ còn là những nhà soạn nhạc ưu tú.

Như các bạn đã biết, Yamaha có kinh nghiệm hơn một trăm năm trong ngành sản xuất nhạc cụ. Họ am hiểu sâu sắc các nhà soạn nhạc, thậm chí nhiều kỹ sư của họ cũng là nhà soạn nhạc. Họ hiểu cách các nhà soạn nhạc lay động lòng người bằng âm nhạc. Đó chính là lý do chúng tôi lựa chọn Yamaha.

3. Xforce có khoảng giá khá giao thoa với Xpander. Liệu hai sản phẩm này có lấy khách hàng của nhau? Đâu là định vị khách hàng phù hợp cho từng sản phẩm?

- Từ khi ra mắt vào năm 2018, Xpander đã và đang nhận được sự yêu mến của người dùng, giữ vững vị trí mẫu xe bán chạy nhất phân khúc MPV trong 5 năm liên tiếp tại Việt Nam.

Dựa trên sự thành công của Xpander, chúng tôi đã không ngừng tìm hiểu nhu cầu, xây dựng các dòng sản phẩm đáp ứng tốt hơn các đòi hỏi ngày một đa dạng của khách hàng. Hiểu được nhu cầu về một chiếc SUV đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam, chúng tôi quyết định phát triển Xforce với nhiều giá trị vượt trội, có ưu thế cạnh tranh trong phân khúc.

Xpander hướng tới nhóm khách hàng gia đình đông thành viên, còn Xforce lại có nhóm khách hàng mục tiêu là các gia đình nhỏ, ít thành viên hơn. Ngoài ra, Xforce cũng hướng đến người dùng cá nhân, mong muốn sở hữu dòng xe phù hợp cá tính của bản thân. Tỷ lệ khách hàng nữ của mẫu xe này cũng cao hơn Xpander.

Nhìn vào danh mục sản phẩm của Mitsubishi Motors Việt Nam hiện tại, đúng là có sự tương đồng về tầm giá giữa Xpander và Xforce. Tuy nhiên, điều này cũng thể hiện sự hài hòa giữa hai mẫu xe chứ không phải trùng lặp, chồng chéo. Mỗi định vị khách hàng của từng mẫu xe đều có nhu cầu riêng biệt và chúng tôi đang nỗ lực đáp ứng một cách tốt nhất. Xpander là người bạn đồng hành của đại gia đình trong khi Xforce phù hợp cho cuộc sống năng động của gia đình nhỏ hoặc khách hàng cá nhân.

4. Mitsubishi Motors đã rất thành công với Xpander. Vậy đâu là những kinh nghiệm được kế thừa trong triết lý xây dựng sản phẩm, cũng như chiến lược bán hàng từ Xpander sang Xforce?

- Đây là một câu hỏi thú vị!

Từ khi ra mắt tại Việt Nam, Xpander đã khẳng định vị thế là dòng MPV bán chạy nhất với hơn 90.000 chiếc được bán ra trong vòng 5 năm. Thành công này mang lại cho chúng tôi trải nghiệm quý báu trong việc xây dựng dòng sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam.

Đầu tiên, thành công của Xpander đến từ thiết kế ngoại thất hiện đại cùng nội thất cao cấp. Xforce cũng thừa hưởng những đặc điểm này. Ngoại thất được chúng tôi tạo ấn tượng mạnh mẽ, kết hợp nội thất chau chuốt, tạo cảm giác sang trọng, đem đến sự hứng khởi cho người dùng. Đây là ưu thế đầu tiên của Xforce.

Thứ hai, Xpander thuyết phục người dùng nhờ không gian nội thất rộng rãi, tiện nghi. Tương tự, Xforce cũng có không gian nội thất rộng hàng đầu phân khúc, được tối ưu nhằm mang lại sự thoải mái cho toàn bộ 5 hành khách trên xe. Sự tiện nghi được mở rộng nhờ hệ thống âm thanh Dynamic Sound Yamaha Premium, màn hình giải trí đa thông tin 12,3 inch, đồng hồ kỹ thuật số 8 inch, bệ tì tay tích hợp cửa gió điều hòa và nhiều tính năng khác. Sự tiện nghi là ưu thế thứ hai của Xforce.

Cuối cùng, tính thực dụng thể hiện qua khả năng vận hành là điều khách hàng đánh giá cao về Xpander. Dòng xe này tiết kiệm nhiên liệu nhờ sử dụng động cơ 1.5 hiệu quả và bền bỉ, khoảng sáng gầm hàng đầu phân khúc, tầm nhìn tốt cùng tính năng AYC (Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động). Các đặc điểm này đều được thừa hưởng bởi Xforce.

Thêm vào đó, chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm trên hơn 4.000 km trong điều kiện thực tế tại Việt Nam để có những điều chỉnh phù hợp. Như các bạn có thể thấy, bốn chế độ lái được phát triển nhằm đảm bảo vận hành an toàn của xe trong đa dạng điều kiện địa hình, thời tiết. Tính thực tiễn là ưu thế thứ ba của Xforce.

Thành công của Xpander không chỉ nhờ vào tính năng của dòng xe, mà còn nhờ chiến lược sản phẩm và kinh doanh được đo ni đóng giày, giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng cũng như điều kiện tài chính của khách hàng. Bốn phiên bản của Xforce với các thông số kỹ thuật tương ứng, giá cả phải chăng, phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

5. Hãng đã có những nghiên cứu như thế nào tại Đông Nam Á để phát triển Xforce? Đâu là tính năng, đặc điểm ra đời từ việc nghiên cứu khách hàng Việt Nam?

- Chúng tôi đã thực hiện hai hướng tiếp cận nghiên cứu. Đầu tiên là khảo sát, chúng tôi phỏng vấn trực tiếp người dùng. Tiếp theo là về trải nghiệm lái. Với hướng tiếp cận đầu tiên, chúng tôi phỏng vấn và khảo sát trên hơn 1.000 khách hàng tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam về ý tưởng, thiết kế và âm thanh, những tính năng chính chúng tôi muốn tìm hiểu. Sau khảo sát, chúng tôi quyết định thêm đa dạng ngăn chứa đồ cho xe, đặc biệt là hộc chứa tích hợp cửa gió điều hòa.

Từ kết quả của nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy nhu cầu sạc điện thoại của khách hàng do tình trạng thường xuyên kẹt xe, ùn tắc giao thông tại khu vực Đông Nam Á và đưa thêm vào các cổng sạc cho cả hàng ghế trước và sau. Thông qua khảo sát, chúng tôi cũng bổ sung cửa gió điều hòa độc đáo phía dưới tay lái, mang lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu cho người lái ngay cả trong điều kiện thời tiết mùa hè nóng nực.

Bên cạnh đó, khi tiến hành thực nghiệm lái trên 4.000 km trong điều kiện đường sá Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác, tương tự với Xpander, chúng tôi nhận thấy khoảng sáng gầm là yếu tố rất quan trọng khi phải di chuyển trên các cung đường gồ ghề hay ngập nước. Vì vậy chúng tôi thiết kế xe với khoảng sáng gầm, góc tiếp cận và góc thoát hàng đầu phân khúc.

Thêm vào đó, chúng tôi còn trang bị cho xe các chế độ lái, đặc biệt là chế độ “Đường Ngập nước”. Đây là chế độ được thiết kế riêng cho khu vực Đông Nam Á và Việt Nam, giúp người lái tự tin vượt qua các cung đường ngập, đường ướt, trơn trượt.

Cuối cùng, dựa vào kết quả khảo sát, chúng tôi thực hiện tinh chỉnh hệ thống treo và tay lái phù hợp với điều kiện đường sá khu vực. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến sự thoải mái của khách hàng, dù gặp phải địa hình xấu.

6. Vì sao Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam lại là ưu tiên phát triển sản phẩm mới của Mitsubishi Motors toàn cầu?

- Chúng tôi xác định ASEAN là thị trường trọng điểm của Mitsubishi Motors trong kế hoạch trung hạn vào năm ngoái. Sau đó, chúng tôi cũng xem xét các dòng xe hiện có tại khu vực cũng như từng nước và nhận thấy, tuy các dòng xe vẫn được đón nhận nhưng chưa có sản phẩm thực sự nổi trội.

Vì vậy, chúng tôi quyết định phát triển thêm một vài mẫu xe khác nhau cho từng khu vực tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nhằm thoả mãn nhu cầu khách hàng mỗi nước. Tại Việt Nam, chúng tôi đã ra mắt Xforce, dự kiến giới thiệu thêm các mẫu xe khác trong tương lai.

7. Việt Nam được xem như thị trường chiến lược của Mitsubishi Motors. Vậy những hành động cụ thể nào đã, đang và sẽ được hãng thực hiện, nhằm thể hiện cam kết đầu tư lâu dài?

- Trong điều kiện thị trường cạnh tranh hiện nay, sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của Mitsubishi Motors luôn là yếu tố quan trọng nhất, là xu thế phát triển của tương lai. Chúng tôi đã, đang và sẽ tập trung vào các chiến lược trọng tâm sau: Phát triển sản phẩm; Nâng cấp quy mô và mạng lưới nhà phân phối chuyên nghiệp; Phát triển nguồn nhân lực bao gồm cả hệ thống Nhà phân phối; Mở rộng năng lực sản xuất, cung cấp các mẫu xe mới ra thị trường.

Cuối cùng, Mitsubishi Motors sẽ tăng cường các hoạt động đóng góp cho xã hội và cộng đồng tại Việt Nam.

Xin cảm ơn!

Share: